Thứ Năm, 12 tháng 10, 2017

Chú ý sốt xuất huyết dễ nhầm với sốt virus, cúm

một vài biểu hiện của bệnh sốt xuất huyết ban đầu thường là đau cơ, khớp, đầu; sốt,… Do vậy, đa số mọi người đều nghĩ đến bệnh cảm cúm hoặc sốt do virus thông thường.

Theo quy luật phát triển bệnh sốt xuất huyết, trong 3 ngày đầu tiên, người mắc bệnh thường bị sốt cao, đau đầu, đau nhức người và nhức mắt.

Phòng khám đa khoa quốc tế Hồ Chí Minh địa chỉ chữa nam khoa, phụ khoa, bệnh xã hội uy tín.
Sốt xuất huyết dễ nhầm với sốt virus

Đến ngày thứ tư tính từ ngày bắt đầu sốt, người bị bệnh bước sang giai đoạn nguy hiểm nhất của bệnh. Ở giai đoạn này, bệnh có lẽ sẽ biến chứng nặng như tăng tính thấm thành huyết quản, cô đặc máu; xuất huyết do giảm tiểu cầu.

Ngoài ra, bệnh nhân sốt xuất huyết thường có một số triệu chứng đau họng, buồn nôn, chảy nước mũi, nôn mửa, đau vùng thượng vị, ỉa chảy hoặc phân đen. Đối với trẻ em, dấu hiệu nổi bật nhất thường là đau họng và đau bụng.

Bên cạnh đó, người bệnh có khả năng có một số biểu hiện xuất huyết như: chấm xuất huyết ở dưới da, xuất huyết chân răng, rỉ máu mũi, ban sơ xuất huyết, đôi khi có triệu chứng ngứa, phụ nữ đến ngày hành kinh sớm hơn, kỳ kinh cũng kéo dài hơn so với thường ngày.

Đây là những dấu hiệu đặc trưng khi bị sốt xuất huyết, nên cẩn thận nhằm mục đích là tránh nhầm lẫn với các bệnh thường nhật dẫn đến tự mua thuốc chữa, gây nguy hiểm cho sức khoẻ.

4 cấp độ của bệnh sốt xuất huyết
Theo Bộ Y tế, có 4 cấp độ của bệnh sốt xuất huyết:

– Độ I: triệu chứng điển hình là sốt cao tới 39 – 40 độ C trong 2 đến 7 ngày đi kèm với nhức đầu, đau người, chân tay đau nhức.

– Độ II: người bệnh sốt cao, xuất hiện một số nốt xuất huyết dưới da, niêm mạch, bắp chuối, bụng, cánh tay, lưng, cổ,…

– Độ III: người bệnh vẫn bị sốt đi kèm với hiện tượng suy tuần hoàn, hạ áp huyết, kẹt mạch nhanh, người cảm thấy bứt rứt, vật vã, sốc, da lạnh,…

– Độ IV: người bệnh bị sốc sâu, mạch nhỏ và khó bắt, không đo được huyết áp, chân tay lạnh, tình trạng cực kỳ nghiêm trọng.

Chăm sóc người bệnh sốt xuất huyết thế nào?
Bệnh sốt xuất huyết thường tiến triển với ba giai đoạn: Giai đoạn sốt, giai đoạn nguy hiểm và giai đoạn hồi phục.

Hiện nay, dịch sốt xuất huyết đang bùng phát một cách rất mạnh mẽ, nếu người thân trong những cặp vợ chồng có biểu hiện sốt, nên đi khám ngay để có thể được chữa kịp thời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét